(ĐTCK) Như Ban Tổ chức đã công bố, năm 2018, Sở GDCK TP.HCM, Sở GDCK Hà Nội cùng Báo Đầu tư Chứng khoán sẽ phối hợp tổ chức “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2018 với sự tài trợ của Dragon Capital. 

Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards) là sự mở rộng từ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (Vietnam Annual Report Awards) - sự kiện đồng hành cùng TTCK Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp niêm yết trong suốt 10 năm qua.

Sau 4 tháng chấm sơ khảo, Ban tổ chức chính thức công bố danh sách các doanh nghiệp lọt vào vòng chung khảo Cuộc bình chọn năm nay.

Ở hạng mục báo cáo thường niên (BCTN), có 90 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất được bình chọn vào vòng chung khảo (xem danh sách bên dưới, được xếp theo ABC).

ảnh 1
ảnh 2
ảnh 3
ảnh 4
ảnh 5
ảnh 6
Điểm mới của cuộc bình chọn năm nay là phân bảng các doanh nghiệp theo quy mô vốn hóa để bình chọn. 30 doanh nghiệp có BCTN đạt điểm cao nhất tại vòng sơ khảo ở mỗi bảng xếp hạng được lựa chọn vào vòng chung khảo.
Việc chấm điểm BCTN ở vòng sơ khảo được thực hiện bởi hai Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội. Kết quả sơ khảo sau đó được soát xét bởi 4 công ty kiểm toán hàng đầu (Big 4) là Deloitte, Ernst & Young, KPMG và PwC nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan và chuyên sâu trong việc xét chọn.
Quy trình làm việc của các bên tham gia chấm sơ khảo rất chặt chẽ, các nội dung chấm BCTN được chi tiết hóa để các bên chấm độc lập, sau đó có sự trao đổi trực tiếp để thống nhất về các nội dung chấm ở các báo cáo có sự khác biệt về điểm số.
Các công ty kiểm toán có soát xét chéo kết quả chấm các BCTN. Ở hạng mục báo cáo quản trị công ty, có 60 doanh nghiệp có nội dung báo cáo quản trị công ty tốt nhất được chọn vào vòng chung khảo, phân theo từng nhóm vốn hóa, mỗi nhóm 20 doanh nghiệp (xem danh sách bên dưới, được xếp theo ABC).
Điểm đặc biệt đáng chú ý là năm nay, lần đầu tiên, bộ tiêu chí đánh giá quản trị công ty được Ban tổ chức xây dựng dựa trên nguyên tắc QTCT của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), với các câu hỏi có điều chỉnh cho phù hợp với các quy định hiện hành về quản trị công ty và tình hình thực tế của doanh nghiệp Việt Nam.
Thực hiện chấm nội dung này ở vòng sơ khảo là nhóm chuyên gia độc lập đến từ Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, đơn vị đã trực tiếp tham gia khảo sát đánh giá thẻ điểm Quản trị công ty ASEAN tại Việt Nam trong nhiều năm. Nội dung đánh giá quản trị công ty không chỉ dựa trên BCTN mà còn đánh giá các nguồn công bố thông tin chính thống khác của doanh nghiệp niêm yết như trang web, các công bố thông tin định kỳ.
Kết quả chấm sơ khảo sau đó được soát xét bởi Big 4 trước khi được chọn lọc để đưa vào vòng chấm chung khảo. Kết quả chấm báo cáo quản trị công ty của cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm nay sẽ đưa ra nhiều khuyến cáo bổ ích với doanh nghiệp và là cơ sở để thúc đẩy nâng cao chất lượng quản trị công ty thông qua đánh giá định kỳ hàng năm.
Ở hạng mục báo cáo phát triển bền vững, những doanh nghiệp có BCTN lọt vào vòng chung khảo sẽ được xem xét chấm điểm báo cáo phát triển bền vững ở vòng chung khảo. Nội dung chấm báo cáo này sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia đến từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA).
Cuộc bình chọn chấm điểm toàn bộ các doanh nghiệp niêm yết trên 2 Sở GDCK, thuộc rổ chỉ số VNX Alllshare và được chia thành 3 nhóm theo quy mô vốn hóa thị trường (lớn, vừa và nhỏ) nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quy mô vốn hóa vừa và nhỏ tham gia cạnh tranh giải và có cơ hội được tôn vinh.
Hội đồng bình chọn sẽ bắt đầu chấm chung khảo vào ngày 2/10/2018. Danh sách các doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu có BCTN, báo cáo quản trị công ty và báo cáo phát triển bền vững tốt nhất năm 2018 sẽ được công bố và vinh danh vào ngày 2/11/2018